• Mới Nhất

    Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

    Khám phá bên trong thánh đường hồi giáo nổi tiếng ở An Giang

    Đến thăm An Giang bạn có thể ghé thử đến với Mas Jid Khay Ri Yah. Đây là nơi các tín đồ người Chăm thường đến cầu nguyện. Cùng theo dõi bài viết để tìm hiểu khung cảnh bên trong của thánh đường này nhé.

    Thuộc xã Nhơn Hội huyện An Phú Mas Jid Khay Ri Yah chính là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của cộng đồng người chăm theo đạo hồi sống ở địa phương. Đây cũng là một trong những địa điểm tham quan của du khách khi đặt chân đến Búng Bình Thiên rộng 200 ha. Nổi tiếng là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất miền Tây Nam Bộ.

    Mái vòm của thánh đường với biểu tượng trắng lưỡi liềm cùng với những ngôi sao năm cánh của Hồi Giáo. Trong số đó thì vầng trăng lưỡi liềm cũng tượng trưng cho Âm lịch Hồi Giáo, còn ngôi sao thì chính là biểu tượng của sự tuân theo ý chúa.

    Khi vực thanh tẩy thì nằm ở bên phải của thánh đường. Trong đạo hồi thì trước khi cầu nguyện các tín đồ sẽ phải thanh tẩy bản thân bằng các động tác rửa mặt, cánh tay và vùng đầu, tai, bàn chân.


    Những tín đồ cầu nguyện trước một hốc tường được gọi là Miharab. Đây chính là nơi làm dấu chỉ hướng về thánh địa Mecca tại Arab Saudi. Ở việt Nam, các Mihrab đều hướng về phía Tây. Dựa theo quy định thì các tín đồ đạo hồi sẽ phải cầu nguyện năm lần vào những giờ ấn dịnh trong ngày: trước khi mặt trời mọc, trước giữa trưa, xế chiều, tối và trước khi đi ngủ.


    Thánh đường được xây dựng theo phong cách đặc trưng của Hồi Giáo. Nội thất bên trong cũng khá là đơn giản như là trông trơn, không giant rang trí nhiều để các tín đồ săn vé máy bay tết có thể tập trung vào cầu nguyện. Trong thánh đường chỉ có thảm thay vì ghế ngồi bởi tư thế khi hành lễ là đứng, quỳ và phủ phục. Bức tranh duy nhất treo trên tường là nhà thờ Kaaba ở thánh địa Mecca, Arab Saudi, nơi được cho là địa điểm đấng tiên tri Mohammed ra đời.


    Hầu hết thì các nhà thờ hồi giáo thì đều có một hay là nhiều mái vòm. Trong tiếng Arab còn gọi là Qubba, tượng trưng cho vòm trời. Chuỗi hạt cầu nguyện (masbaha) của các tín đồ treo trên tường trong gian cầu nguyện. Tràng hạt cũng chính là công cụ để các tín đồ ghi nhớ và đọc thuộc 99 tên của thiên chúa. Những chuỗi tràng hạt cũng có thể làm từ nhiều các chất liệu khác nhau như là nhựa, gỗ, gốm, đá quý….tất cả đều có 99 hoặc là 33.

    As Na Quy, bé trai dân tộc Chăm với chiếc mũ đội đầu của người Hồi giáo. Cộng đồng dân tộc Chăm ở An Giang hiện có hơn 17.000 người, theo đạo Hồi Islam. Búng Bình Thiên là nước diễn ra nhiều hoạt động của người dân địa phương, từ đánh bắt thủy sản đến tắm, giặt, vui chơi.

    >>>Check in sống ảo tại trang trại bò sữa siêu đẹp ở Mộc Châu
    Trẻ em người chăm nô đùa ở ven Búng Bình Thiên trong buổi trưa, phía trước thánh đường. Hồ nước chính là nơi diễn ra khá là nhiều hoạt động của người dân địa phương, từ đánh bắt thuỷ sản đến tắm, giặt, vui chơi.

    Búng Bình Thiên và thánh đường Hồi giáo cách thành phố Châu Đốc khoảng 30 km về phía bắc, giáp biên giới Campuchia.

    1 nhận xét: