• Mới Nhất

    Thứ Hai, 30 tháng 9, 2019

    Trải nghiệm môt buổi sáng ở chợ nổi Cái Răng

    Bài viết sau đây sẽ đưa bạn đi khám phá khu chợ nổi Cái Răng. Để trải nghiệm hết những điều thú vị tại khu chợ này bạn nên dậy thật sớm, từ khoảng 5 giờ là lúc hàng trăm thuyền và ghe về tập trung ở chợ. Tại chợ nổi Cái Răng chủ yếu bán nông sản, trái cây đặc trưng của miệt vườn.


    Chợ nổi Cái Răng chỉ nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng chừng 5 km và mất khoảng 30 phút để di chuyển bằng thuyền nếu đi từ bến Ninh Kiều. Khu chợ này được hình thành từ thế kỷ thứ 20 nhằm để phục vụ nhu cầu mua bán trong vùng. Cái Răng hiện đang là một trong 3 khu chợ nổi lớn nhất tại vùng miền Tây Nam Bộ. Nơi đây có đến hơn 300 ghe tụ họp mỗi ngày.

    Từ 5 giờ sáng Chợ Cái Răng bắt đầy hợp, khu chợ nhộn nhịp nhất là vào lúc 6h-8h rỗi thưa dần. Các vị khách mua vé máy bay đi cần thơ thường đến đây vào sáng sớm để đón bình minh và cảm nhận không khí đông vui dần về sáng của khu chợ. Các ghe nhỏ thường tới thuyền chở khách để mời mua trái cây hay đồ ăn sáng, nước giải khát.

    Hình thức chào hàng nổi tiếng của những chợ nổi ở miền Tây là sử dụng cây beo. Ghe bán gì thì treo thứ đó lên cây sào cao 3-5m để cho người mua có thể nhận biết từ xa.

    Việc treo đồ trên cây sào còn có nhiều thông điệp mà người dân ngầm hiểu với nhau, như “không treo mà bán” là những ghe phục vụ đồ ăn, uống như hủ tiếu, bánh canh, cà phê… Nếu cây bẹo treo một tàu lá dừa thì mặt hàng là chính chiếc ghe, được gọi là “treo cái này nhưng bán cái khác”.

    Những người dân buôn bán tại khu chợ nổi Cái Răng sẽ di chuyển từ ghe này sang ghe khác bằng các tung hứng hoặc là chuyền tay qua các món đồ. Các mặt hàng chủ yếu ở chợ đó là nông sản và đồ thủ công cùng với đó là nhu yếu phẩm. Khi được hòa mình và không khí của buổi chợ, du khách  đến chợ sẽ được trông thấy khung cảnh sinh hoạt của những gia đình sống trên ghe, những căn hộ di động với đầy đủ tiện ghi.


    Chủ ghe bán đồ giải khát đang pha cà phê đen đá cho khách. Du khách  đến đây sẽ thấy có một số chiếc ghe có mắt. Bởi người dân sông nước tin răng con mát sẽ mang đến linh hồn cho ghe để xua đuổi thủy quái và thuồng luồng. Căn cứ vào hình dáng, màu sắc của mắt và mũi ghe, người ta có thể biết được xuất xứ cũng như phạm vi hoạt động của thuyền bè ở từng vùng.

    Ngày này có khoảng mười chợ nổi còn tồn tại ở miền Tây tương tự chợ nổi Cái Răng nhưng quy mô đang bị thu hẹp bởi giao thông đường bộ phát triển, việc giao thương thuận tiện hơn. Theo thống kê của cơ quan du lịch địa phương, số thuyền hiện nay đã giảm 550 chiếc so với năm 2005.
    >>>Khám phá những vùng biển lý tưởng hút khách mùa hè này

    Khu chợ nổi Cái Răng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2016. Hiện tại thì khu chợ được bảo tồn như là một nét văn hóa đặc trưng của vùng miền để thu hút du khách.
    Nếu muốn tham quan khu chợ, du khách có thể đi tàu máy với giá khoảng từ 60.000 đến 100.000 một người hoặc thuê nguyên tàu. Có nhiều du khách đã lựa chọn cách tham quan dân dã hơn là di chuyển thuyền tay cùng với người dân địa phương để có thể len lỏi qua những ghe tàu đậu ở trên khu chợ nổi với giá thỏa thuận.

    1 nhận xét: