• Mới Nhất

    Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

    Tìm hiểu về các loài cây độc nhất trên thế giới


    Có rất nhiều loài thực vật mang trong mình độc tính cao xuất hiện xung quanh chúng ta với vẻ ngoài đẹp rực rỡ. Thậm chí là nhiều người còn trồng những cây này ở nhà, trong công viên hay là trên vỉa hè để làm cảnh. Nếu như lhoong để ý thì bạn có thể trúng độc do vô tình nuốt phỉa hoặc chạm phải quả, hoa, lá, hạt của cây. Ở một số quốc gia thì để tránh cho những trường hợp đáng tiếc xảy ra chính quyền đã cắm một biển cảnh cáo người dân và du khách. Hãy cùng phong ve may bay gia re đi tìm hiểu về những loài cây độc này nhé.



    Cà độc dược lùn hay còn có tên gọi khách là man đà la đây là loài thực vật họ cà. Ban đầu thì người ta cho rằng là loài cây này có nguồn gốc từ Mexico nhưng hiện tại thì nó đã trở thành thực vật tự nhiên của nhiều nơi khác. Lá của cây nhọn và có mùi khá là khó chịu trong khi các cành cây thì có màu đỏ tím. Loài cây này chỉ cao 0.9- 1.2 m và quả thì có màu xanh dài khoản 5m và có những gai nhọn. Tất cả các bộ phận của cây này thì đều có độc và đặc biệt là quả.



    Machineel hay còn gọi là táo tử thần là một trong nhữn loài cây mà bạn không được chạm vào bất kể điều kiện thời tiết. Loài cây này thuộc họ thầu dầu và chúng mọc ở Châu Mỹ. Nhựa của cây có chứa phorbol và gây kích ứng khá là mạnh. Nếu bạn chỉ cần chạm vào cây một cái thôi thì da của bạn cũng có thể bị phồng rộp. Trú dưới tán cây khi mà mua rào cũng có thể khiến cho bạn bị mẩn ngứa. Và khi ăn quả của cây, miệng bạn sẽ bị phồng rộp, họng sưng lên và sau đó là các vấn đề tiêu hóa nghiêm trọng, dẫn đến một cái chết đau đớn.




    Kèn của thiên thần là loài cây bụi lớn có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới của Nam Mỹ. Giống như tên gọi, hoa của cây tựa những chiếc kèn, dài 25-30 cm, có mùi thơm dễ chịu và nhiều màu sắc. Tất cả bộ phận của cây chứa lượng lớn độc tố tropane alkaloid, đặc biệt trong hạt và lá. Nếu vô tình nuốt phải, bạn sẽ nôn mửa, tiêu chảy, tê liệt, gặp ảo giác và thậm chí tử vong.
    Xem thêm: vé máy bay giá rẻ đi manila để khám phá những cảnh đẹp tuyệt vời ở nơi đây.



    Cây phụ tử loài cây này có hoa khá là giống mũ trùm đầu của thầy tu. Đây là loài cây mà có độc tố mạnh nhất thế giới. Phần độc nhất của nó chính là rễ của cây cho dù lá của nó cũng có chứa chất độc. Khi mà cả hai đều chứa chất tác động đến hệ thần kinh và có thể hấp thụ qua da. Những triệu chứng nhiễm độc ban đầu là ngứa, tê dại tại nơi tiếp xúc, ói mửa dữ dội và tiêu chảy. Chất độc trong cây có thể làm chậm nhịp tim và dẫn đến tử vong.



    Cicutahay còn gọi là sâm độc nước, là một trong những loài cây độc nhất phát triển ở Bắc Mỹ. Cây thuộc họ hoa tán, có thể cao 2-2,5 m với thân chính dày và chứa chất lỏng cực độc, gây nguy hiểm cho con người vì ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương ngay lập tức. Đôi khi, người ta nhầm lẫn Cicuta với cây sâm độc, loài cây cùng họ nhưng chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến các loài gia súc.



    Cây cam thảo dây hay còn có tên gọi khác là cây tương tư. Đây là loài thực vật thuộc họ đậu. Hạt của cây này thì gồm có 2/3 màu đỏ và 1/3 màu đen giống với bọ rùa. Hạt của cây này có chứa độc tính cao nhưng khó gây thương tổn cho cơ thể người do lớp vỏ khá là cứng và khá bị phá vỡ. Người ta thường sử dụng hạt để làm đồ trang sức và một số trường hợp tử vong là do bị đâm vào tay trong khi khoan lỗ trên hạt để xỏ dây.



    Cây chữa rắn cắn trắng là một thành viên thuộc họ cúc và sinh trưởng ở Bắc Mỹ. Tất cả bộ phận, đặc biệt là cành và lá, đều chứa tremetol, có thể gây ngộ độc nghiêm trọng. Thậm chí, nếu dùng các sản phẩm từ gia súc ăn phải loài cây này, bạn vẫn bị trúng độc. Vào những năm đầu thế kỷ 19, loài cây này cướp đi sinh mạng hàng nghìn nạn nhân, trong đó có bà Nancy Hanks Lincoln, mẹ của cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln.
    Xem thêm: vé máy bay đi pháp khứ hồi để chiêm ngưỡng cảnh đẹp mùa thu ở đất nước xinh đẹp này.


    Đối với mọi bộ phận của cây trúc đào thì đều có độc và trong đó digitoxigenin, neriin, oleandrin và olendroside là những chất độc chính và tập trung chủ yếu ở thân và lá cây. Độc tố của trúc đào thì bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của con người. Loài cây này gây ra rối loạn nhịp tim và nôn mửa tiêu chảy. Trúc đào thì được trồng rất là nhiều ở Việt Nam.



    Cây thầu dầu hay còn gọi là cây đu đủ tía là loài cây bụi và được ưa trồng làm cảnh trong vườn bởi hoa lá rất đa sắc. Tuy vậy nhưng hạt của loài cây này có chứa chất độc ricin cực mạnh. Nếu như con người mà vô tình nhai hay nuốt phải 5-10 hạt thầu dầu thì sẽ gặp phải tình trạng nôn mửa, tiêu chảy, co giật, hoại tử xuất huyết ở một số cơ quan, suy thận, trụy tim và tử vong sau 6-14 ngày.



    Người ta biết đến astropa belladonna như một loại cây cực độc có nguồn gốc từ bán cầu Đông. Loài thực vật này chứa nhiều hóa chất khác nhau có thể làm tê liệt chức năng của hệ thần kinh. Lá và quả của astropa belladonna chứa độc tố alkaloid và tropane.

    1 nhận xét: